Content Marketing: Giải pháp vàng cho mọi vấn đề thương hiệu.

Content Marketing hay còn gọi là tiếp thị nội dung đóng một hiệu ứng truyền thông quan trọng trong việc mang dấu ấn của sản phẩm tới quyết định mua của khách hàng. Giải pháp vàng đó là như thế nào ?

Xuất hiện đầu tiên vào thế kỷ 18 trong bản tờ báo hàng năm Poor Richard’s Almanack với mục đích lúc đó của Benjamin Franklin là để thúc đẩy công việc kinh doanh in ấn của mình.

Công việc này vô tình đã tạo nên một tiền đề cho sự bùng nổ theo năm tháng của Content Marketing tới ngày hôm nay.

Bạn hoài nghi và tò mò về quá trình lịch sử phát triển của Content Marketing với chiều dài lịch sử gần 300 năm ?

https://www.youtube.com/watch?v=9OHgMMpGLzk

 

Trái đất không ngừng quay, công nghệ luôn thay đổi nhưng tiếp thị nội dung mãi luôn tồn tại đúng nghĩa.

Chuyên gia Marketing Seth Godin tác giả cuốn sách Permission Marketing cũng đưa ra nhận định vững chắc cho điều này.

“ Content Marketing is the only marketing left. “  Seth Godin

Tạm dịch:  Tiếp thị nội dung là tiếp thị duy nhất còn lại.

Công thức tạo nên sự thành công của content marketing đã được khẳng định. Cùng với sự xuất hiện của Internet đã giúp content marketing có một bước tiến nhảy vọt.

Thông qua mạng xã hội facebook, email, google … hàng triệu nội dung đã được tạo ra để liên kết người dùng với tổ chức.

Và việc còn lại chỉ còn là câu chuyện xây dựng chiến lược hợp lý gắn với mục tiêu rõ ràng và phương cách thực hiện của người làm marketing.

 

Vậy định nghĩa content marketing là gì và hiệu quả mang lại ra sao ?

“ Nội dung là vua – Content is king “  là cụm từ thường hay được nhắc tới khi nói về sự ảnh hưởng sâu rộng của nội dung đối với truyền thông trực tuyến. Tuy có nhiều tranh luận xung quanh điều này nhưng đa phần mọi người đều đồng ý với quan điểm trên.

Nội dung đóng vai trò quan trọng bởi nó đến trước khi bạn muốn làm bất kỳ thể loại marketing nào.

Nếu không có nội dung, bạn sẽ không định hướng được cách làm và không khắc họa được rõ nét độc đáo của chiến lược marketing mình đang chạy.

Cụ thể, nếu không có nội dung bạn sẽ không tối ưu hóa được công cụ tìm kiếm hay khởi chạy chiến dịch quảng cáo trực tuyến.

Nếu không có nội dung bạn cũng không thể khai triển các biển quảng cáo ngoài trời hay các nội dung quảng cáo trên truyền hình.

“ Content isn’t ‘stuff we write to rank higher ‘ or ’infographic‘ or ‘long-form article’. Content is anything that communicates a message to the audience. Anything – Ian Lurie, CEO Portent.

Tạm dịch: Nội dung không phải là ‘thứ chúng tôi viết để xếp hạng cao hơn’ hoặc ‘ ‘ ‘infographics’ hoặc ‘các bài viết dài’. Nội dung là bất cứ thứ gì truyền đạt thông điệp tới khán giả. Bất cứ điều gì.

Nội dung là trung tâm của mọi thứ mà chúng ta làm hàng ngày như gửi email mời sử dụng dịch vụ, đăng bài bán hàng trên Facebook,… và đó chỉ là nội dung đơn thuần.

Content marketing đi ngược lại với nội dung quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đơn thuần.

Nó là một chiến lược dài hạn, tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ thân thiết với đối tượng mục tiêu của bạn bằng cách cung cấp cho họ nội dung chất lượng cao phù hợp với họ một cách nhất quán.

Nội dung dưới đây liệu có làm bạn đủ thích thú ?

Với gần 300 năm phát triển, tiếp thị nội dung là phổ biến và rất nhiều doanh nghiệp sử dụng nó.

Trước tiên, tôi sẽ cho bạn biết một vài thống kê về tiếp thị nội dung trong những năm gần đây.

70% các nhà tiếp thị B2B có kế hoạch tạo ra nhiều nội dung hơn trong năm 2017 so với năm 2016.

 

Vậy điều gì khiến cho content marketing ngày càng được các công ty sử dụng nhiều hơn ?

  • Tăng nhận thức về thương hiệu: Khi khách hàng tiềm năng và người mua tìm kiếm thông tin để tìm câu trả lời cho các vấn đề của họ, thương hiệu của bạn được hiện diện.
  • Tăng sự yêu thích thương hiệu: Content marketing giúp tăng cường mối quan hệ giữa thương hiệu của bạn với người quan tâm. Nó cũng giúp thương hiệu dần trở thành Top of Mindtrong tâm trí khách hàng khi họ nghĩ tới ngành của bạn.
  • Phạm vi tiếp cận lớn hơn với chi phí thấp hơn: Đây không phải là chiến lược ngắn hạn. Theo thời gian, chuỗi nội dung tuyệt vời của bạn vẫn sẽ tiếp tục tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng và họ sẽ quan tâm hơn.

Có vô số lợi ích và ưu thế tiếp cận khách hàng mà Content Marketing mang lại. Vậy cách làm Content Marketing hiệu quả là như thế nào ?

Trong sự phát triển của internet, hàng tỷ nội dung được tạo ra.

Nhiều doanh nghiệp tạo nội dung nhưng không biết lý do tại sao tạo. Họ thực hiện các nội dung theo cảm hứng. Bởi vậy, thông điệp truyền tải thường không nhất quán và thiếu sự ổn định về tần suất xuất bản.

Theo một cách nào đó, bạn thực sự cần có chiến lược rõ ràng để những nỗ lực gặt hái được thành quả.

Bạn đã từng nghe các thuật ngữ ‘content strategy’ (chiến lược nội dung) và ‘content marketing’ (tiếp thị nội dung)? Chúng được nhiều người sử dụng thay thế cho nhau. Nhưng thực tế, chúng không giống nhau.

Content strategy: Chiến lược nội dung thường vượt ra ngoài phạm vi của chiến lược tiếp thị nội dung, bởi nó bao gồm cả những nội dung không nhằm mục đích tiếp thị mà doanh nghiệp bạn có.

Content marketing strategy: Chiến lược tiếp thị nội dung sẽ giải thích lý do tại sao bạn tạo nội dung? Đối tượng bạn muốn giúp đỡ là ai? Cách bạn giúp đỡ họ mà không ai có thể làm được (sự khác biệt)? Và, mục tiêu của bạn là gì?

Content marketing: Tiếp thị nội dung được coi như một chiến thuật, cách bạn sẽ thực hiện chiến lược của mình. Nó cũng giúp những người trong tổ chức biết sẽ phải xử lý công việc gì.

Phía trên là tổng quan nhưng tôi biết điều bạn muốn là hướng dẫn từng bước về chiến lược tiếp thị nội dung của riêng bạn.

Bạn có thể đi qua 5 bước bao gồm:

  • Xác định mục tiêu của bạn: Nó liên quan đến tầm nhìn của bạn, mục đích bạn thực hiện nội dung. Đó cũng là cách bạn trả lời các câu hỏi “Chúng ta sẽ đi tới đâu?”, “Tại sao chúng ta lại làm điều này?”.
  • Xác định đối tượng của bạn: Bạn không thể thực hiện một nội dung mà không biết khán giả của mình. Xác định đối tượng là vô cùng quan trọng trong việc phát triển chiến lược của bạn.
  • Kế hoạch nội dung của bạn: Bạn cần có một bản kế hoạch vạch ra nội dung bạn có thể phân phối trong suốt hành trình của người mua.
  • Nội dung của bạn: Câu chuyện và thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến đối tượng của mình.
  • Kênh bạn chia sẻ: Các nền tảng bạn sẽ sử dụng để chia sẻ nội dung của mình.

Sau khi đã nắm qua được cách làm, vậy còn ý tưởng cho một content marketing hoàn hảo sẽ tới từ đâu ?

Việc suy nghĩ và lên dây cót cho một ý tưởng nội dung hoàn hảo là điều hoàn toàn có thể nhưng sẽ làm cho bạn mất nhiều thời gian và khó khăn.

Hai công cụ dưới đây sẽ giúp bạn mau chóng có những thông tin gợi ý giúp cụ thể hóa những ý tưởng sẵn có trong bạn.

BuzzSumo   

BuzzSumo là một trang web cung cấp tính năng tìm kiếm những nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest,… theo các mốc thời gian tùy chọn.

Feedly

Feedly là một công cụ giúp bạn dễ dàng theo dõi và đọc tin tức mới nhất từ các trang web trên Internet thông qua nguồn cấp dữ liệu RSS.

Đây là cách để bạn theo dõi các chủ đề và tìm ý tưởng nội dung trong ngành của bạn.

 

Kết Luận

Vâng, đó là rất nhiều thông tin tổng quan về content marketing. Tôi hy vọng bạn sẽ không cảm thấy bị choáng ngợp, điều cần thiết chỉ là nắm vững các nguyên tắc cơ bản.

Trong sự phát triển của kỹ thuật số, bạn có thể sử dụng content marketing bất cứ lúc nào để gần hơn với khán giả, miễn là nó phù hợp với bạn.

Trước tiên, hãy nghĩ đến những điều đơn giản và dễ dàng thực hiện. Những bài đăng trên blog như tôi đang làm sẽ không phải quá khó và tốn kém chi phí của bạn.

Thị trường với sự cạnh tranh khốc liệt, bạn chỉ có thể ‘kể chuyện’ hay hơn người khác để bước lên. Chẳng bao lâu, tất cả chúng ta sẽ phải tận dụng tiếp thị nội dung nếu chúng ta muốn thành công.

Bạn đang kể câu chuyện tiếp thị của mình cho khách hàng tiềm năng như thế nào ?

Nguồn biên tập: phamdinhquan.net

 

DOOM

0936206364